พุยพุย

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559 เวลา 13.30-17.30 น.



เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ



          วันนี้อาจารย์แจกใบปั๊มการเข้าเรียน และเพลงภาษาอังกฤษที่ใช้ร้องกับเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นทักษะ ความรู้ในการเตรียมตัวเป็นครูปฐมวัยในโรงเรียนที่สอนแบบ English Program จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษานั่งเป็นตัว U เพื่อให้ทุกคนสามารถมองเห็นอาจารย์ และอาจารย์ก็มองเห็นนักศึกษาทุกคน
          อาจารย์สอนร้องเพลงต่าง ๆ ดังภาพ แล้วก็ให้นักศึกษาร้องเอง ซึ่งอาจารย์ยังให้ข้อคิดอีกว่า การร้องเพลงภาษาอังกฤษนั้น จะต้องมีอินเนอร์ มีจินตนาการ ท่าทางประกอบ จะทำให้เพลงมีความน่าสนใจ และเป็นสิ่งที่จูงใจเด็กได้มาก ก่อนการเข้าสู่บทเรียนในวันนี้ อาจารย์ก็พาเล่นเกม เพื่อฝึกการคิด การสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ นอกกรอบ โดยมีโจทย์ปัญหาให้ดังนี้

  • ให้ลากเส้นผ่านจุดทั้ง 9 จุดนี้ โดยห้ามยกปากกา ให้ผ่านทุกจุดให้ได้ใน 4 ครั้ง หรือ 4 เส้น ซึ่งจะได้ตามภาพ >>>>>>>>>>


       
การเรียนเนื้อหาในวันนี้ คือ
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

Jellen and Urban  ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
De Bono   ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
อุษณีย์  โพธิสุข  กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลาย ๆ อย่าง
มารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด  
  • คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ คุณค่าต่อสังคม คุณค่าต่อตนเอง ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และช่วยลดความเครียดทางอารมณ์ เป็นต้น
  • องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน ได้แก่ ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) ความคิดริเริ่ม (Originality) ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility) และความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
  • พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
แรกเกิด-2 ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
  • ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ ๆ
ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้

แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้


แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
• อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด) 
ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด
(กระบวนการทำงานของสมอง) การรู้และเข้าใจ 
การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบเอกนัย การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า) 
หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์ ระบบ การแปลงรูป การประยุกต์
ทฤษฎี Constructivism 
          •เด็กเรียนรู้เอง เด็กคิดเอง ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของ Torrance ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา 
แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
          • ขั้นที่ 1 การพบความจริง
          • ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
          • ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
          • ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
          • ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
•มีไหวพริบ กล้าแสดงออก อยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต มีอารมณ์ขัน มีสมาธิ รักอิสระ เป็นต้น
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
• ส่งเสริมให้เด็กถาม
• เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
• ยอมรับคำถามของเด็ก
• ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
• แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
การตั้งคำถาม 5W1H
• Who ใคร
• What อะไร
• Where ที่ไหน
• When เมื่อไหร่
• Why ทำไม 
• How อย่างไร
กิจกรรมในวันนี้
จากภาพ ให้ทายว่าเป็นอะไร ?

หมูอู๊ดอู๊ด นั่นเอง !!!

กิจกรรมสร้างเครื่องบินกระดาษ 
 

เครื่องบินของฉัน บินไม่เข้ากล่องเลย 
อาจเป็นเพราะส่วนหัวหนักเกินไป และส่วนหางสั้นเกินไป


กิจกรรมลากเส้นตามความรู้สึกที่ได้ฟังเพลงที่อาจารย์เปิดให้ฟัง
(ทำเป็นคู่)



จากนั้น แต่ละคู่ก็นำผลงานมาแสดงรวมกัน และบอกเหตุผล ที่มาของรูปต่าง ๆ

  เกมรถไฟเหาะแห่งชีวิต



เป็นการเล่นเกมตอบคำถามตามใจตนเอง โดยอาจารย์กำหนดว่า
ต้องเลือกคำตอบแรกที่คิดได้ ซึ่งจะมีโจทย์ต่าง ๆ มาให้นักศึกษาจินตนาการและ
ตอบปัญหา เช่น ถ้าเกิดเหตุการ์แบบนี้ เราจะทำอย่างไร ?
กิจกรรมนี้เป็นแนวคิดของญี่ปุ่น เป็นเรื่องประมาณ 18+ 
พอให้ได้ผ่อนคลายจากการเรียน และกิจกรรมนี้ก็สร้างเสียงหัวเราะเป็นอย่างมาก


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          -  "ของเล่นที่แบ่งเพศชัดเจนไม่เหมาะกับเด็กปฐมวัย เพราะจำกัดเพศในการเล่นและทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์น้อย" จากข้อความนี้ เราสามารถสร้างสื่อ หรือของเล่นที่เหมาะสมกับวัยเด็กปฐมวัย แต่ของเล่นนั้น จะต้องสามารถเล่นได้หลากหลาย ไม่จำกัดเพศ เช่น ดินน้ำมัน บล็อก เกมการศึกษาต่าง ๆ เป็นต้น
          -  การสอนศิลปะ ครูจะต้องแนะนำอุปกรณ์ อธิบายวิธีการ สาธิต แล้วจึงแจกอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับเด็ก เพราะเด็กจะได้มีสมาธิตั้งใจฟังครูมากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการฝึกสอนหรือการทำงานในอนาคตได้
          -  จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ลงมือทำในวันนี้ ทำให้ได้ทักษะใหม่ ๆ ในการจัดการเรียนรู้ให้เด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ โดยการออกแบบกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดอย่างอิสระ รวมทั้งการใช้คำถามกับเด็กแบ5W1H Who ใคร • What อะไร • Where ที่ไหน • When เมื่อไหร่ • Why ทำไม • How อย่างไร 

การประเมินผล
ประเมินตนเอง  :  ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่าง ๆ มีความสุขในการเรียน และเข้าใจในเนื้อหาที่                        อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อน ๆ ตั้งใจ ให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรม สร้างเสียงหัวเราะให้กับ                     สมาชิกในห้องเรียน กล้าพูดกล้าแสดงออกกันทุกคน
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก ทำให้การเรียนเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่น่าเบื่อ 
มีความตื่นเต้นและน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา อาจารย์ใจดีมาก และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น