พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2559 เวลา 13.30-17.30 น.



เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
          อันดับแรกอาจารย์ก็แจกหนังสือเอกสารประกอบการสอนรายวิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้กับทุกคน ซึ่งวันนี้เรียนรวมทั้ง 2 เซค 

  • จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทบทวนเพลง


Hello

Hello. Hello.
Hello. How are you?
I'm fine. I'm fine.
I hope that you are too.


 Good morning
Good morning,
Good morning
and how do you do?
Good morning,
Good morning
I'm fine how are you?


Fly Fly the Butterfly
Fly, fly, fly the Butterfly,
In the meadow
is flying high
In the garden
is flying low
Fly, fly, fly the Butterfly.


Incy Wincy spider
Incy Wincy spider
climbed up the water spout.
Down came the rain
and washed poor Incy out.
Out came the sunshine
and dried up all the rain.
And Incy Wincy spider
climbed up the spout again.

          เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ ได้แก่เรื่อง " STEM / STEAM Education "

STEM " คืออะไร (ชลาธิป สมาหิโต: 2557)          
• เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 
• นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

• เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา) มาจากอเมริกา เกิดขึ้นในบริษัทแต่ทางการศึกษานำมาประยุกต์ใช้ 
• Science (วิทยาศาสตร์) การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
• Technology (เทคโนโลยี) วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580) / สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต / ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกรกบเหลาดินสอ เป็นต้น
• Engineering (วิศวกรรมศาสตร์) ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง / กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1) / ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
• Mathematics (คณิตศาสตร์) วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225) / เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ / ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ / เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย 
S = วัวมีลักษณะอย่างไร ? วัวให้นมได้อย่างไร ? วัวเจริญเติบโตอย่างไร ? เป็นต้น
T = การสืบค้นข้อมูลการรีดนมวัวม, การใช้อุปกรณ์รีดนมวัว
E = การออกแบบบรรจุภัณฑ์
M = ระยะเวลาการเจริญเติบโต, ปริมาณ, ราคา, ส่วนผสม

STEAM Education
• การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” = STEAM
• เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

จากการเพิ่ม A (Art) เข้ามา อาจจะมีการให้เด็กได้ทำกิจกรรมวาดรูปวัว นมวัว หรือกล่องนม
เป็นการบูรณาการให้สอดคล้องวิชาศิลปะ

กิจกรรมวันนี้ คือ
อันดับแรกคือ อาจารย์แจกสีเทียน จานกระดาษ และไม้ไอติม
ให้แต่ละกลุ่มตกแต่งจานกระดาษนี้ให้เป็นรูปผีเสื้อ

  
(อาจารย์บอกว่า เด็กอนุบาลยังทำสวยกว่าพวกเธอ ฮ่า ๆๆ แหม...เวลามันจำกัดค่ะอาจารย์)


จากนั้น อาจารย์ก็ให้นำอุปกรณ์ที่แต่ละคน แต่ละกลุ่มเตรียมมา
ได้แก่ กิ่งไม้แห้ง ที่ตกแต่งอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับผีเสื้อ ดินน้ำมันสีต่าง ๆ
ดอกไม้ ใบไม้

มาลงมือทำกันเลย !!!






อ๊ะ อ๊ะ... เท่านั้นยังไม่พอ อาจารย์ให้ทุกกลุ่มสร้างวงจรชีวิตของผีเสื้อ
ด้วยโปรแกรม Stop Motion แล้วแชร์ลง Facebook ด้วย 
แต่ละกลุ่มทำออกมาน่ารักมาก ๆ มาชมของกลุ่มเรากันค่ะ ^___^


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
• นำการสอนแบบ “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น และในการสอนนั้น ครูจะต้องแนะนำอุปกรณ์ หรือการใช้คำถาม เช่น มีอะไรบ้าง ? จะเอามาทำอะไร ? เป็นต้น เพื่อให้เด็กได้คิดและแสดงออก แนะนำเสร็จแล้วก็ให้นำอุปกรณ์มาวางไว้ด้านขวามือครู เพื่อให้เด็กมองจากซ้ายเรียงไปขวา จากนั้นก็ต้องมีการสาธิตวิธีการทำให้ดูก่อน เมื่อแน่ใจว่าเด็กเข้าใจและสามารถทำได้ จึงให้อิสระในการทำแก่เด็ก
• การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
• นำการสอนแบบ STEM และ STEAM ไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้ ซึ่งจะทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม ศิลปะ และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น 


การประเมินผล

ประเมินตนเอง : วันนี้ปวดตาจึงอาจจะทำกิจกรรม ช่วยเหลือเพื่อนได้ไม่เต็มที่ แต่ก็พยายามทำให้ดีที่สุด เข้าใจในบทเรียน ในสิ่งที่อาจารย์สอน และความสุขสนุกสนานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ แต่ละกลุ่มให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก และผลงานก็ออกมาอย่างสวยงาม หลากหลายรูปแบบ ช่วยเหลือในกลุ่มและระหว่างกลุ่ม ให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้นักศึกษา เข้าใจ เอาใจใส่ และสอนให้เข้าใจง่าย ๆ โดยการยกตัวอย่างเรื่องใกล้ตัว






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น