เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้ อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ ได้ทบทวนว่าได้เรียนวิชานี้กับอาจารย์มาทั้งหมด 4 ครั้งแล้ว ทุกกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจารย์พาทำ หรือมอบหมาย ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการส่งเสริมประสบการณ์ด้านความคิดสร้างสรรค์ทั้งนั้น
- จากนั้น อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรม เตรียมความพร้อมในการเรียน คือ การฝึกให้คิดนอกกรอบ เช่น การมองรูปทรง หรือลักษณะของดวงจันทร์ ภูเขา สิ่งรอบ ๆ ตัวเรา มุมมองแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ก็เหมือนกับการสอนเด็ก ถ้าหากเด็กตอบในลักษณะที่ต่างจากเพื่อน ใช่ว่าความคิดของเขาจะผิด เพราะคำว่าสร้างสรรค์ไม่มีคำว่าผิด เราสามารถคิดริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา
- กิจกรรมต่อมา คือ ให้นักศึกษาตอบคำใดก็ได้ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า "มะ" ซึ่งเป็นการฝึกให้เราคิดคล่องแคล่ว เพื่อจะนำไปสู่การคิดสร้างสรรค์นั่นเอง
- จากนั้น ให้ทำท่าทางตรงกับพยางค์ของชื่อเรา แตกต่างกันไป เช่น การตบ การตี ใช้ร่างกาย ให้เกิดเสียง โดยไม่ให้ปรบมือ เป็นต้น
ซึ่งองค์ประกอบนั้นได้แก่
- ร่างกาย
- พื้นที่
- ระดับ (หาเกณฑ์)
- ทิศทาง
- จากนั้น อาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม ๆ ละ 5 คน ให้คิดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมานำเสนอ ซึ่งจะมีทั้งการเคลื่อนไหวพื้นฐาน และเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
กลุ่มพวกเราได้นำเสนอการเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
(เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย)
โดยได้บรรยายเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของไก่
เริ่มตั้งแต่การฟักไข่ ออกจากไข่ เป็นลูกเจี๊ยบ คุ้ยเขี่ยหาอาหาร
โตเต็มตัว เป็นต้น
ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะทำให้เด็กได้ออกกำลังกาย และฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ไปด้วย
ภาพกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การนำเสนอของแต่ละกลุ่มมีความแตกต่างกันไป ตั้งแต่การเคลื่อนไหวพื้นฐาน และการเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา ซึ่งการได้ออกมานำเสนอ หรือได้ดูบ่อย ๆ จะทำให้เราสามารถมีความรู้ มีทักษะในการสอน หรือการคิดกิจกรรมที่จะส่งเสริมประสบการณ์ทางด้านความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กมากยิ่งขึ้น และทำให้ทราบสิ่งที่ควรแก้ไขจากคำแนะนำของอาจารย์ ที่เราจะนำไปพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และสนุกสนานจากการทำกิจกรรม ไม่เครียดจากการเรียน เพราะมีกิจกรรมให้ได้เคลื่อนไหวร่างกาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ นำเสนอการเคลื่อนไหวได้หลากหลาย สร้างความสนุกสนาน ความน่าสนใจให้กับการเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำดี ๆ กับทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน เอาใจใส่ทุกรายละเอียด รวมทั้งการสอนคุณธรรมจริยธรรมในการเป็นครู ในการใช้ชีวิตด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น