เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
- การจัดประสบการณ์ให้เด็กควรมีการบูรณาการได้ทั้ง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา และเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ได้รับประสบการณ์ และเพื่อให้เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก
- ด้านร่างกาย เกี่ยวกับเรื่องของ
- น้ำหนัก ส่วนสูง กล้ามเนื้อ (การเจริญเติบโต)
- สุขภาพอนามัย
- ประสาทสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ (การเคลื่อนไหว) เช่น ขากับตา เป็นการเดิน วิ่ง กระโดด เป็นต้น
- ด้านอารมณ์-จิตใจ เป็นการแสดงออกทางความรู้สึก
- ด้านสังคม การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงการช่วยเหลือตนเองด้วย
- ด้านสติปัญญา แบ่งเป็นการคิด (คิดสร้างสรรค์, คิดเชิงเหตุผล) และภาษา
ทั้งหมดนี้ ต้องมีการเชื่อมโยงกัน
ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
จากนั้น อาจารย์ก็มอบหมาย ให้จับกลุ่ม ๆ ละ 10 คน
โดยให้ทำสิ่งประดิษฐ์ที่ผู้ปกครองสามารถทำกับลูกได้
ซึ่งต้องออกแบบมาคนละ 1 อย่าง โดยไม่ซ้ำกัน
ตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา (บทบาทสมมติ)
วัสดุ-อุปกรณ์ในการทำ
- ลวด
- กระดาษสีตกแต่ง
- ผ้า, เสื้อผ้าตุ๊กตา
- กล่องทั่ว ๆ ไป เช่น กล่องรองเท้า กล่องขนม เป็นต้น
- กาว
- ไม้ลูกโป่ง
- อุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ
วิธีการทำอย่างสังเขป
- นำกระดาษสีมาติดให้ทั่วของกล่องรองเท้า และนำกล่องอื่น ๆ มาตกแต่งให้คล้าย ๆ กับชั้นวางของ หรือลิ้นชัก
- เจาะรู แล้วนำไม้ลูกโป่ง สอดเข้าไป เพื่อให้เป็นเหมือนราวแขวนเสื้อผ้า
- ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบที่ควรอยู่ในตู้เสื้อผ้า โดยอาจจะเป็นทั้งของจริง และปริ้นมาติดก็ได้ เพื่อประหยัดงบประมาณในการทำ (เน้นวัสดุ-อุปกรณ์) ที่มีอยู่
- นำฝาขวดน้ำมาติด เพื่อเป็นที่เปิดตู้เสื้อผ้า
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถทำไปใช้ในการทำสื่อให้เด็กได้เล่น หรือวางตามมุมบทบาทสมมติในห้องเรียนได้ ซึ่งจะทำให้เด็กได้รับประสบการณ์เมื่อเล่น โดยมีของเล่นชิ้นอื่น ๆ ด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : อาจจะมีเล่นบ้าง แต่ก็รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย มีงานส่งตามกำหนด และตั้งใจจดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์สอน/แนะนำ
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน และให้คำปรึกษากันอยู่เสมอเมื่อไม่เข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำดีมาก สอนทั้งด้านวิชาการและคุณธรรม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ถามเมื่อไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น