พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30-17.30 น.


เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ


  • การจัดประสบการณ์ให้เด็กควรมีการบูรณาการได้ทั้ง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา และเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ได้รับประสบการณ์ และเพื่อให้เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก
  • ด้านร่างกาย เกี่ยวกับเรื่องของ
  1. น้ำหนัก ส่วนสูง กล้ามเนื้อ (การเจริญเติบโต)
  2. สุขภาพอนามัย
  3. ประสาทสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ (การเคลื่อนไหว) เช่น ขากับตา เป็นการเดิน วิ่ง กระโดด เป็นต้น
  • ด้านอารมณ์-จิตใจ เป็นการแสดงออกทางความรู้สึก
  • ด้านสังคม การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงการช่วยเหลือตนเองด้วย
  • ด้านสติปัญญา แบ่งเป็นการคิด (คิดสร้างสรรค์, คิดเชิงเหตุผล) และภาษา
ทั้งหมดนี้ ต้องมีการเชื่อมโยงกัน
ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ

จากนั้น อาจารย์ก็มอบหมาย ให้จับกลุ่ม ๆ ละ 10 คน 
โดยให้ทำสิ่งประดิษฐ์ที่ผู้ปกครองสามารถทำกับลูกได้
ซึ่งต้องออกแบบมาคนละ 1 อย่าง โดยไม่ซ้ำกัน

ตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา (บทบาทสมมติ)


วัสดุ-อุปกรณ์ในการทำ
  1. ลวด
  2. กระดาษสีตกแต่ง
  3. ผ้า, เสื้อผ้าตุ๊กตา
  4. กล่องทั่ว ๆ ไป เช่น กล่องรองเท้า กล่องขนม เป็นต้น
  5. กาว
  6. ไม้ลูกโป่ง
  7. อุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ
วิธีการทำอย่างสังเขป
  1. นำกระดาษสีมาติดให้ทั่วของกล่องรองเท้า และนำกล่องอื่น ๆ มาตกแต่งให้คล้าย ๆ กับชั้นวางของ หรือลิ้นชัก
  2. เจาะรู แล้วนำไม้ลูกโป่ง สอดเข้าไป เพื่อให้เป็นเหมือนราวแขวนเสื้อผ้า
  3. ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบที่ควรอยู่ในตู้เสื้อผ้า โดยอาจจะเป็นทั้งของจริง และปริ้นมาติดก็ได้ เพื่อประหยัดงบประมาณในการทำ (เน้นวัสดุ-อุปกรณ์) ที่มีอยู่
  4. นำฝาขวดน้ำมาติด เพื่อเป็นที่เปิดตู้เสื้อผ้า







 






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถทำไปใช้ในการทำสื่อให้เด็กได้เล่น หรือวางตามมุมบทบาทสมมติในห้องเรียนได้ ซึ่งจะทำให้เด็กได้รับประสบการณ์เมื่อเล่น โดยมีของเล่นชิ้นอื่น ๆ ด้วย
การประเมินผล

ประเมินตนเอง : อาจจะมีเล่นบ้าง แต่ก็รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย มีงานส่งตามกำหนด และตั้งใจจดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์สอน/แนะนำ
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน และให้คำปรึกษากันอยู่เสมอเมื่อไม่เข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำดีมาก สอนทั้งด้านวิชาการและคุณธรรม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ถามเมื่อไม่เข้าใจ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น