เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้อาจารย์จินตนา ได้ทบทวนความรู้ การเรียนการสอนในชั่วโมงที่แล้ว ได้แก่
- ฐานแมลง จากแกนกระดาษทิชชู (ได้ทดลอง สังเกต ปรับเปลี่ยน)
- ฐานเป่าสี/ฟองสบู่ (เกิดเป็นวงกลม ซึ่งถือว่าเป็นการคิดริเริ่ม จากการสร้างภาพที่นอกเหนือจากการวาดรูป)
- ฐานประดิษฐ์ของเล่นจากจานกระดาษ (วางแผน อาศัยความรู้เดิม เชื่อมโยงความรู้ใหม่)
- ฐานผีเสื้อ (ใช้มือมาช่วยในการสร้างงานศิลปะ เชื่อมโยงกับอวัยวะ)
- จากนั้น อาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม ๆ ละ 10 คน แล้วให้เลือกรูปทรงทางคณิตศาสตร์ เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เป็นต้น ออกแบบตามความชอบที่อยากให้เด็กรู้จัก โดยในกลุ่มจะต้องไม่ซ้ำกัน ออกแบบโดยเชื่อมโยงภาพหรือสร้างสรรค์เป็นอย่างอื่น โดยอาจารย์ให้แนวคิดดังนี้
- เชื่อมโยง สื่ออารมณ์ ธรรมชาติ คิดนอกกรอบ ออกแบบ
- เชื่อมโยงกับภาพที่เคยเห็น ประสบการณ์เดิม สิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน (รูปทรงเป็นองค์ประกอบของสิ่งต่าง ๆ )
ดิฉันได้ออกแบบ รูปทรงสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด
ให้เป็นรูปว่าว
ผลงานในกลุ่ม
นำผลงานที่ร่างไว้ มาติดหน้าชั้นเรียน
เพื่ออภิปรายเหตุผลในการสร้างสรรค์ผลงาน
ตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด
เพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรม โดยการนำมาจับคู่กับรูปภาพ
จากนั้นก็นำไปแต่งเป็นปริศนาคำทาย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ผลงานของเด็กจะสะท้อนความคิด ดังนั้น ต้องหากิจกรรมให้เด็กได้แสดงความคิด จินตนาการออกมา
- ครูผู้สอน ต้องอำนวยความสะดวก ด้านอุปกรณ์ สื่อ กลวิธีในการทำ คอยกระตุ้นด้วยคำถามปลายเปิด ให้เด็กได้คิด ตอบได้หลากหลาย และเป็นผู้รับฟังที่ดี เด็กจะได้กล้าแสดงออก เชื่อมั่น และภาคภูมิใจ รวมทั้งการชื่นชมให้กำลังใจ ยอมรับในความแตกต่าง เปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้นำเสนอผลงาน
- การทำสื่อ ปริศนาคำทาย สามารถนำไปให้เด็กทำกิจกรรมในการเรียนการสอนได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้คำปรึกษาระหว่างในกลุ่มและนอกกลุ่มเท่าที่สามารถทำได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ทำผลงานออกมาได้สวยงาม หลายรูปแบบ และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดี สอนเข้าใจ และยอมรับความคิดเห็นของนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น