เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้ อาจารย์ให้ออกไปนำเสนอของเล่น ของใช้ที่แต่ละคนได้ประดิษฐ์มา โดยนำเสนอว่า สิ่งของนี้คืออะไร ใช้ทำอะไร เล่นอย่างไร จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด ยกตัวอย่างเช่น ตาชั่ง กระดานเขียนข้อความ โต๊ะเครื่องแป้ง ตู้กดน้ำ บ้านตุ๊กตา ที่ปั๊มลูกโป่ง ที่ใส่แปรงสีฟัน สปริงเกอร์ ที่ใส่กระดาษทิชชู ที่วางหนังสือ ที่เหลาดินสอ กล่องใส่ปลั๊กไฟ โทศทัศน์จากกล่อง ชั้นวางของ เตาแก๊ส ไฟจราจร เป็นต้น
มาชมภาพกิจกรรมกันค่ะ
- สิ่งของต่าง ๆ เหล่านี้ เราทำมาจากวัสดุเหลือใช้ หรือวัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด โดยการนำมาประดิษฐ์สร้างสรรค์ให้เป็นทั้งสิ่งของเครื่องใช้ หรือเป็นของเล่น สำหรับการเล่นบทบาทสมมติของเด็ก ๆ ได้ โดยไม่ต้องซื้อของเล่นราคาแพง และพ่อแม่ผู้ปกครอง สามารถประดิษฐ์และเล่นกับลูกได้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้นด้วย
จากนั้น อาจารย์ก็ให้ทุกคนตั้งคำถาม หรือประเด็นปัญหาขึ้นมาคนละ 1 คำถาม โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
- การตั้งประเด็นปัญหา เช่น จะทำอย่างไรได้บ้าง ถ้า........ แต่......... จะทำอย่างไร ?
- ตั้งประเด็นเกี่ยวกับประสบการณ์ เช่น ถ้าอยากให้เด็กได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับการแต่งกายต้องทำอย่างไร เป็นต้น
โดยคำถามนั้นจะต้องสอดคล้องกับผลงานของเราที่นำเสนอในวันนี้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปใช้ในการผลิตสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริง เช่น กบเหลาดินสอ ที่ใส่กระดาษทิชชู ชั้นวางของ ชั้นวางหนังสือ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสิ่งเหล่านี้ และเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่า
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : รับผิดชอบในงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงต่อเวลา และได้เรียนรู้สิ่งของแปลกใหม่จากเพื่อน ๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ รับผิดชอบในงาน และมีการนำเสนอผลงานหลากหลาย ให้ข้อคิด คำปรึกษาซึ่งกันและกันในการทำงาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนตรงต่อเวลา ให้ความเป็นกันเอง ให้คำแนะนำความรู้ที่ดีเพื่อให้นักศึกษานำไปต่อยอดในการทำงานครั้งต่อ ๆ ไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น